Cảnh báo về nguy cơ mất an toàn lao động

www.BienBaoAnToan.com

An toàn lao động nơi sản xuất”, “An toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn”,… là những khẩu hiệu thường thấy ở các DN, song trên thực tế, khẩu hiệu thì thừa mà trách nhiệm lại thiếu, việc hiện thực hóa các khẩu hiệu đó vào hoạt động sản xuất, kinh doanh còn rất hạn chế, ít có DN làm được điều này.

Vì vậy mà các vụ tai nạn lao động vẫn xảy ra thường xuyên, gây thiệt hại về người, tài sản và tâm lý lo lắng, bất an cho người lao động, làm giảm hiệu quả sản xuất kinh doanh của các DN.

Đến thăm gia đình nạn nhân Trần Hữu Quang ở xã Phật Tích (Tiên Du), nỗi đau dường như vẫn chưa nguôi ngoai kể từ khi anh mất. Anh Trần Quang là công nhân Công ty Cổ phần Hương Thịnh, Khu công nghiệp Võ Cường (TP. Bắc Ninh). Trong một lần điều khiển máy xúc đất, anh đã bị đầu máy đè vào người và cướp đi tính mạng, để lại người mẹ già cùng 2 con nhỏ trong ngôi nhà cấp 4 tuềnh toàng. Hoàn cảnh tang thương ấy còn bắt gặp ở gia đình nạn nhân Nguyễn Trọng Hợp, xã Việt Đoàn (Tiên Du), hay Nguyễn Văn Ngọc, xã Lạc Vệ (Tiên Du) và nhiều nạn nhân từ các vụ tai nạn lao động khác trên địa bàn toàn tỉnh. Theo thống kê chưa đầy đủ của các ngành chức năng, trong năm qua, toàn tỉnh xảy ra 12 vụ tai nạn lao động, làm chết 5 người,gây thiệt hại không nhỏ về người và tài sản. Đây là lời cảnh báo cho nguy cơ mất ATVSLĐ trong các DN.

Ông Nguyễn Mậu Nghìn, Trưởng phòng Chính sách lao động, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh, nhận định: Nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn lao động là do công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về ATVSLĐ chưa thực sự phát huy tác dụng. Nhận thức của người sử dụng lao động về vai trò của công tác bảo hộ lao động, ATVSLĐ hạn chế, nhiều DN, người sử dụng lao động không thực hiện huấn luyện ATVSLĐ, khám sức khỏe định kỳ cho người lao động. Đồng thời, ý thức chấp hành nội quy lao động, ATVSLĐ của người lao động cũng yếu kém. Công tác kiểm tra, thanh tra chưa được thường xuyên, việc xử lý các vi phạm pháp luật về ATLĐ chưa thực sự cương quyết.
“Việc bắt buộc các DN thực hiện các quy định về bảo hộ lao động, ATVSLĐ rất vất vả, nhiều khi phải ép buộc. Ngay trong đợt kiểm tra công tác ATVSLĐ ở các DN vừa qua cũng đã nhận được nhiều sự chống đối, không hợp tác từ phía các DN”, ông Nghìn nhấn mạnh.


Theo ông Nghìn, để ATVSLĐ trong các DN đi vào nền nếp, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, cơ quan, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đặc biệt là quy định về bảo hộ lao động, an toàn vệ sinh lao động, tổ chức tốt việc hưởng ứng “Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ - phòng chống cháy nổ” hàng năm. Bên cạnh đó, tăng cường công tác huấn luyện ATVSLĐ yêu cầu các DN phải huấn luyện ATVSLĐ cho người lao động trước khi vào sản xuất kinh doanh. Đây là quy định bắt buộc đối với mọi DN và cần được kiểm tra, đôn đốc thường xuyên. Đồng thời, đẩy mạnh công tác kiểm tra chuyên ngành và liên ngành về ATVSLĐ, tăng cường thanh tra và xử phạt đích đáng đối với các DN không chấp hành các quy định về ATVSLĐ…/.

Quỳnh Nga

www.BienBaoAnToan.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến